Trà Gừng và Công Dụng Với Sức Khỏe

bột trà gừng

 –  Gừng có tính ấm, là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng liệu trà gừng cũng có tác dụng tương tự hay không?
1. Tác dụng của trà gừng
  –  Làm dịu triệu chứng say tàu xe: Từ rất lâu trong y học dân gian đã sử dụng trà gừng như một loại đồ uống hữu ích cho việc làm dịu các cơn say do đi tàu, xe như đổ mồ hôi lạnh, nôn mửa và chóng mặt.

say tàu xe
  –  Chống buồn nôn:  Nhờ hợp chất phenol và các chất hoạt tính khác trong gừng, giúp cho trà gừng có tác dụng chống lại dấu hiệu buồn nôn do mang thai, đang trong quá trình hóa trị hoặc sau khi phẫu thuật.
Tuy nhiên, đối với người đang điều trị hóa trị hoặc chuẩn bị phẫu thuật, thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống trà gừng. Vì hợp chất trong gừng có thể gây cản trở quá trình đông máu và làm ảnh hưởng đến hiệu quả của việc dùng thuốc điều trị.

say tầu xe
  – Hỗ trợ sức khỏe tim mạch:  Gừng có tính nóng và chứa một số chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe tim mạch.

     + Do đó, trà gừng cũng có tác dụng tương tự như phòng ngừa một số bệnh mãn tính, giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa hình thành cục máu đông, giảm cholesterol, cải thiện lưu thông máu và phòng ngừa xuất hiện những cơn đau tim.


  –  Kiểm soát cân nặng và lượng đường trong máu:  Theo kết quả nghiên cứu từ Đại học Columbia vào năm 2012 đã chứng minh rằng: việc uống trà gừng làm tăng cảm giác no trên 10 người đàn ông đang trong tình trạng thừa cân.
  + Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác còn cho thấy thêm: gừng có tác động tích cực đến việc kiểm soát thể trạng béo phì và cải thiện lượng đường trong máu, làm giảm nồng độ A1C, insulin cùng với triacylglycerol ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.


 –  Hỗ trợ miễn dịch:  Chất chống oxy hóa trong trà gừng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, thậm chí việc ngửi hương thơm từ trà gừng cũng giúp bạn giảm bớt tình trạng nghẹt mũi và một số vấn đề liên quan đến hệ hô hấp do cảm lạnh thông thường hoặc dị ứng gây ra.
    + Hơn nữa, trong nghiên cứu được tiến hành ở phòng thí nghiệm đã chứng minh gừng có thể chống lại một số tế bào ung thư ở tuyến tụy và ruột kết.


2. Tác dụng phụ của trà gừng
    – Tuy trà gừng có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng vẫn tồn tại một vài tác dụng phụ nếu như bạn sử dụng không đúng cách hoặc quá liều lượng cho phép đối với độ tuổi và tình trạng sức khỏe hiện tại, như:
   – Gây khó chịu: Một số người có thể bị đầy hơi, buồn nôn hoặc ợ nóng sau khi uống trà gừng. Vì thế, chỉ nên dùng khoảng 4mg gừng mỗi ngày để pha trà thôi nhé!
   – Tuột huyết áp: Một vài hợp chất trong gừng có thể làm giảm huyết áp và gây loãng máu, nên khiến cho cơ thể của một số người có cảm giác bị choáng váng sau khi uống trà gừng.
   – Dị ứng: Trường hợp này rất ít khi xảy ra, trừ một số người có cơ thể nhạy cảm và dị ứng với gừng. Vì thế, sau uống trà gừng có thể xuất hiện nổi mẩn hoặc cảm giác khó chịu ở vùng miệng.