CÁCH PHÂN BIỆT MẬT ONG RỪNG VÀ MẬT ONG NUÔI ĐƠN GIẢN VÀ CHÍNH XÁC NHẤT

Phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi

Sự khác nhau giữa mật ong rừng và mật ong nuôi

Mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi có những đặc điểm tương tự nhau. Do đó để nhận biết mật ong rừng và mật ong nuôi không phải là việc dễ dàng.

Mật ong rừng là mật lấy từ những đàn ong hoang dã, sống trong rừng, không có sự can thiệp của con người, có mùi thơm nồng và đặc trưng của mật ong.

Mật ong nuôi là loại mật ong do con người làm tổ, chăm sóc, đưa tổ ong đến nơi có phấn hoa để lấy mật, tùy từng loài hoa mà ong hút sẽ có mùi vi cũng như mày sắc khác nhau.

Cách phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi

1- Quan sát bề mặt của mật ong

Mật ong rừng nguyên chất khi vắt mật, bạn chỉ cần quan sát có váng trên bề mặt chai hoặc lắng dưới đáy chai hay không. Còn đối với mật ong nuôi sẽ không tạo ra (hoặc có ít) lớp váng trên bề mặt.

Phân biệt mật ong

 

2- Dựa vào sự thay đổi màu sắc của mật sau một thời gian để

Chắc nhiều bạn thắc mắc tại sao mật ong mua về sau một thời gian lại chuyển sang màu đậm hơn, liệu đây có phải mật ong thật?

Không đâu bạn, vì ở mật ong rừng thật mới thu hoạch khi vắt ra đa phần có màu vàng nhạt sau đó chuyển sang màu vàng đậm và cuối cùng là chuyển sang màu cánh gián.

Còn đối với mật ong nuôi, vì để làm đẹp mắt người tiêu dung, mật ong nuôi sử dụng thêm các hóa chất, phẩm màu để làm cho lọ mật ong khó thay đổi theo thời gian.

3- Nhận biết thông qua mùi hương của mật ong.

Mật ong rừng có mùi thơm tự nhiên, nồng, ngọt đậm hơn cả đường và có mùi hơi ngái.Do mật ong rừng hút mật từ nhiều loài hoa nên mật ong rừng sẽ không có mùi hương đặc trưng của một loài hoa nào.

So với mật ong rừng, thì mật ong nuôi sẽ ít thơm hơn, có mùi ngọn ngọt, nhàn nhạt lẫn hôi hôi và chua chua. Ngoài ra bạn chỉ cần tinh sẽ phát hiện  ở mật ong nuôi sẽ mang mùi hương của loài hoa mà nó hút mật.

 

4- Nhận biết mật ong rừng qua vị giác

Khi bạn nếm thử mật ong nếu bạn thấy có vị ngọt thanh nhưng cực kỳ khé cổ còn mật ong nuôi vẫn tạo ra vị ngọt nhưng không mấy kkhe cổ như mật ong rừng.

5- Phân biệt bằng nước ấm

Bạn chỉ cần cho một thìa mật ong vào nước và khuấy đều. Nếu mật ong rừng thật thì sẽ tỏa ra mùi hương rất thơm,mùi thơm thanh ngọt.

Ngược lại mật ong nuôi sẽ tạo ra mùi nhạt nhạt chua chua.

6- Dựa vào độ tạo ga và bọt

ở mật ong rừng đực thu thập từ đa dạng các loài hoa vì vậy mức độ tạo bọt và ga rất nhiều. thậm chí mật ong rừng còn có thể làm văng cả nút chai nếu bị nén trong môi trường có sự va chạm nhiều.

Ngược lại, mật ong nuôi thường bị hạn chế về số lượng các loại mật hoa và trải qua quá trình xử lý công nghiệp nên tạo ra rất ít bọt và khí ga.

7- Dùng tủ lạnh

Bạn hãy cho mật ong vào tủ lạnh khoảng 2 – 3 tiếng. Nếu khi lấy ra thấy mật ong đông cứng hoàn toàn thì đó là mật ong giả làm từ nước đường, nếu mật ong bị đông nửa chai thì đó là mật ong pha nước đường hoặc mật từ những con ong nuôi được cho ăn đường để sống.

Nếu mật ong xuất hiện một lớp kết tinh màu trắng đục ở bề mặt hoặc dưới đáy chai, phần mật còn lại vẫn sánh như khi để ở nhiệt độ thường thì đó chính xác là mật ong rừng ngon và nguyên chất.